Khi nào bạn cần phải sắm laptop mới

Làm thế nào để bạn xác định được đâu là thời điểm thích hợp để sắm laptop mới, liệu việc mua laptop mới có cần thiết với bạn hay không. Mong rằng với bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi khi nào bạn cần phải sắm laptop mới.

1 Bạn thực sự cần một chiếc laptop mới

Có thể nhận thấy rằng laptop là một trong những thiết bị hỗ trợ đắc lực nhất cho con người, smartphone hay các loại máy tính bảng ngày nay tuy được nâng cấp khá nhiều song nếu so về hiệu năng với xử lý, phục vụ nhu cầu giải trí thì khó lòng so sánh được với laptop.

Nhưng có một nhược điểm thường thấy đối với thị trường laptop nói chung hay các thiết bị điện tử nói riêng thì đa phần không đáp ứng nhu cầu sử dụng lâu dài, và việc mua laptop mới là điều khó tránh khỏi. Vậy lý do nào bạn cần phải sắm laptop mới, không phải ai cũng muốn bỏ tiền ra để mua laptop mới liên tục và đa phần người dùng sắm laptop mới có thể vì một số lý do sau:

– Phục vụ nhu cầu giải trí: Sau những giờ học căng thẳng hay một ngày làm việc mệt nhọc thì cách tốt nhất để làm cho tinh thần thoải mái hơn đó là bạn tìm đến những loại hình giải trí như đi chơi với bạn bè, đi ăn, chơi thể thao… Một số bộ phận khác lại chọn ở nhà để xem phim hay chơi game và laptop là thiết bị được lựa chọn nhiều nhất để đáp ứng nhu cầu này, nhưng với những laptop có cấu hình thấp thì việc tận hưởng những bộ phim chất lượng Full HD hay game với đồ họa 3D quả thật khó, và bạn còn chọn lựa nào khác ngoài việc mua mới laptop.

Không phải laptop nào cũng chơi được các loại game đồ họa 3D

Không phải laptop nào cũng chơi được các loại game đồ họa 3D

– Phục vụ nhu cầu công việc: Có lẽ chiếc laptop bạn đang sử dụng được mua trước đây khi bạn đang là sinh viên hay nhu cầu lúc đó chỉ đơn giản là sử dụng laptop để lướt web, xem phim… nhưng sau khi bạn ra trường và với công việc hiện tại thì cũng chiếc laptop đó nhưng lại không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của bạn. Chiếc laptop của bạn với việc “chinh chiến” nhiều năm nay đã chạy chậm hơn rất nhiều, có tình trạng nóng hay thậm chí kêu to khi sử dụng và bạn đã làm nhiều cách song vẫn không khắc phục được tình trạng trên. 

Với những lý do như trên thì việc mua mới laptop là điều tất yếu. Tuy nhiên, có một cách nhằm giúp cải thiện tình hình trên với chi phí rẻ hơn nhiều đó là việc nâng cấp laptop, song đây là cách giải quyết tạm thời và đa phần không mang nhiều hiệu quả đối với những mẫu laptop có tuổi đời quá cũ.

2 Việc nâng cấp laptop không khả thi

Sau một thời gian dài sử dụng chắc chắn laptop của bạn sẽ chạy chậm lại, từ loại rẻ tiền đến cao cấp đều gặp phải tình trạng này. Mặc dù biết rằng sắm laptop mới sẽ tốt hơn song không phải người dùng nào cũng có điều kiện tài chính để có thể mua laptop mới, và trong trường hợp này đa số người dùng sẽ chọn cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất đó chính là chỉ cần nâng cấp một số bộ phận nào đó trên laptop sẽ rẻ hơn rất nhiều lần khi phải bỏ số tiền khá lớn để sắm laptop mới.

Việc nâng cấp laptop vừa đơn giản và tiết kiệm chi phí song không phải đúng cho mọi trường hợp

Việc nâng cấp laptop vừa đơn giản và tiết kiệm chi phí song không phải đúng cho mọi trường hợp

Trở ngại lớn nhất đó chính là laptop không như các mẫu máy tính để bàn là có thể dễ dàng nâng cấp, trên laptop bạn chỉ có thể nâng cấp được một vài thứ như tăng dung lượng RAM, tăng dung lượng ổ cứng. Ngoài ra, bạn có thể thay thế bàn phím mới để nhập dữ liệu tốt hơn hay thay pin mới. Còn nếu muốn thay thế card màn hình hay vi xử lý thì sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Việc laptop chạy chậm khiến người dùng bực bội, gây chậm trễ trong công việc

Chọn mua laptop mới thay vì phải bực tức chịu đựng laptop cũ của bạn chạy quá chậm

Đa số các mẫu laptop trên thị trường hiện nay chỉ sử dụng ổn định từ 2 đến 3 năm, sau thời gian trên đa số các máy bắt đầu có dấu hiệu xử lý chậm chạp hơn rất nhiều. Việc bạn nâng cấp cho máy cũng không có nhiều tác dụng và chắc chắn laptop hiện tại của bạn đã bị lỗi thời, bị bỏ xa về công nghệ. Vậy nên, việc mua mới laptop trong trường hợp này là điều cần thiết.

3 Cần laptop kích thước nhỏ gọn hơn để phù hợp với công việc hay phải di chuyển nhiều

Trước đây, khi chọn mua laptop bạn không nghĩ đến tiêu chí phải chọn mua laptop dựa vào kích cỡ màn hình, đa phần người dùng hay chọn những mẫu laptop có kích thước màn hình 14 inch hoặc màn hình 15.6 inch vì nó đáp ứng nhu cầu từ công việc, học tập đến giải trí hiệu quả nhất. 

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại có thể vì lý do công việc thường xuyên phải di chuyển nhiều bởi nhiều lý do khác nhau như hay đi công tác xa, đi du lịch, thường xuyên hội họp… mà bạn cảm thấy phiền phức khi mang theo chiếc laptop hiện tại bởi vì nó khá to và nặng, khi để vào vali hay mang đi khó khăn và bạn có ý định sắm laptop mới với màn hình nhỏ hơn.

Chọn mua laptop màn hình 14 inch hay 15.6 inch?

Trong trường hợp này bạn quyết định mua mới laptop là hoàn toàn chính xác, mặc dù laptop màn hình kích thước 14 hay 15 inch với trọng lượng khoảng từ 2 đến 3 kg không phải là quá nặng. Đối với cánh nam giới thì kích cỡ màn hình hay trọng lượng không bị ảnh hưởng nhiều song đối với các bạn nữ thì laptop màn hình cỡ nhỏ là một tiêu chí được ưu tiên lựa chọn hàng đầu sau thiết kế cũng như cấu hình.

Nếu thường xuyên di chuyển thì các mẫu laptop màn hình nhỏ là lựa chọn phù hợp nhất

Nếu thường xuyên di chuyển thì bạn nên chọn mua laptop màn hình nhỏ là lựa chọn phù hợp nhất

Bạn nên chọn mua những mẫu laptop màn hình kích thước khoảng 11 inch là phù hợp nhất với tiêu chí trên. Những mẫu laptop với màn hình nhỏ thường có trọng lượng khá nhẹ, ví dụ như chiếc Macbook Air 2015 của Apple với kích thước màn hình 11.6 inch chỉ nặng 1.08 kg, hay chiếc Dell Inspiron 3148 có trọng lượng cao hơn chút xíu 1.39 kg. Với những mẫu laptop như này rất phù hợp cho việc di chuyển mà vẫn đáp ứng đầy đủ tiện ích.

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao không mua máy tính bảng thay vì phải mua mới laptop, nếu xét về tính cơ động thì hiển nhiên máy tính bảng có phần vượt trội song máy tính bảng đa phần đáp ứng nhu cầu giải trí còn nếu xét về hỗ trợ trong công việc thì lại càng thua xa laptop.

Một số mẫu laptop kích thước nhỏ gọn phù hợp công việc hay phải di chuyển nhiều:

Lời kết

Không sớm thì muộn cũng đến lúc bạn phải thay laptop mới, vậy việc tìm ra thời điểm thích hợp để có thể mua mới laptop là điều cần thiết. Với việc chọn mua laptop phù hợp sẽ đáp ứng nhu cầu công việc cũng như giải trí của bạn một cách hiệu quả nhất.

Siêu thị Điện máy XANH