Có nên cho trẻ học nấu ăn sớm?

Trẻ em đa số rất hiếu động và tò mò với những việc người lớn hay làm, nhất là công việc nấu ăn. Trẻ thường theo mẹ vào bếp và tò mò chạm vào các dụng cụ, thiết bị nấu ăn trong bếp. Khi đó, các mẹ vừa lo lắng vừa phân vân không biết có nên cho trẻ học nấu ăn sớm hay không?

Lợi ích khi cho trẻ học nấu ăn sớm

– Khi cho trẻ học nấu ăn sớm, bé yêu của bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc trực tiếp, sử dụng các loại thực phẩm – biết chúng ăn thế nào, dụng cụ, thiết bị nấu nướng như dao, kéo, đũa, nồi cơm điện, bếp gas, bếp điện, lò vi sóng, lò nướng… sử dụng chúng ra sao. 

Trẻ nâng cao hiểu biết về các loại thực phẩm, thiết bị, dung cụ nấu khi tiếp xúc trực tiếp

Trẻ nâng cao hiểu biết về các loại thực phẩm, thiết bị, dung cụ nấu khi tiếp xúc trực tiếp

– Với các loại thực phẩm, khi mẹ vừa nấu ăn vừa giới thiệu cho trẻ biết thực phẩm tên gì, khi ăn sẽ mang đến cho cơ thể những loại dưỡng chất nào, cách chế biến nào giúp thực phẩm giữ lại nhiều dưỡng chất nhất… làm trẻ sẽ cảm thấy thích thú, suy nghĩ tích cực, không còn kén ăn, lười ăn nữa.

Bảo vệ trẻ khi hướng dẫn trẻ sử dụng thiết bị nấu nướng đúng cách, an toàn

Bảo vệ trẻ khi hướng dẫn trẻ sử dụng thiết bị nấu nướng đúng cách, an toàn

– Hướng dẫn trẻ sử dụng đúng cách các thiết bị nấu nướng, cảnh báo cho trẻ các nguy hiểm có thể xảy ra và cách xử lý khi xảy ra sự cố sẽ giúp cho trẻ tự lập hơn.

Tăng cường khả năng tính toán vì để nấu ăn đúng công thức cho hương vị thơm ngon và đầy bổ dưỡng thì bé cần chuẩn bị nguyên liệu, gia vị đúng số lượng, khối lượng.

Ban đầu bố mẹ cần hướng dẫn trẻ cách tính toán chính xác, sau đó hãy để trẻ tự mình tính toán, đến tuổi đi học đầu óc của trẻ sẽ nhanh nhẹn, tính toán tốt hơn.

– Nấu ăn sớm giúp các giác quan của trẻ phát triển toàn diện, mạnh mẽ từ vị giác, khứu giác, xúc giác, thính giác đến thị giác bởi công việc nấu nướng đòi hỏi trẻ phải sử dụng tất cả giác quan linh hoạt mới nấu ăn ngon, an toàn, hiệu quả.

– Trẻ em vì còn nhỏ nên khả năng giao tiếp còn kém nhưng khả năng tiếp thu lại nhanh nên khi nấu ăn với bố mẹ thông qua những cuộc trò chuyện, sẽ làm trẻ sẽ biết được nhiều từ vựng, nói chuyện trôi chảy hơn.

– Nếu cho trẻ nấu ăn sớm cùng với bố mẹ thì bạn có thể vừa tận dụng được thời gian để nấu ăn vừa nói chuyện với trẻ, hiểu trẻ, làm cho trẻ vui vẻ, gần gũi và biết thương yêu bố mẹ và hạn chế được tình trạng tự kỷ.

Hạn chế khi cho trẻ học nấu ăn sớm

– Các dụng cụ nấu ăn sắc bén, thiết bị nấu nướng hoạt động nhờ năng lượng điện, khí gas… có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Cho nên, bố mẹ cần ở bên khi trẻ vào bếp nấu ăn và hướng dẫn trẻ cách sử dụng các dụng cụ, thiết bị an toàn, đúng cách. 

Xem thêm: Có nên để trẻ dùng lò vi sóng?

Bếp gas không an toàn cho trẻ, nếu bé không biết cách dùng

Bếp gas không an toàn cho trẻ, nếu bé không biết cách dùng

– Phòng bếp, các đồ dùng trong bếp thường được thiết kế theo chiều cao của người lớn nên nếu để trẻ cùng tham gia nấu ăn việc di chuyển, chuẩn bị món ăn trong bếp có thể khó khăn, trở ngại với cả bố mẹ lẫn bé.

Trước khi bắt đầu cho trẻ nấu ăn cùng bạn, hãy chuẩn bị sẵn các dụng cụ hỗ trợ như ghế nhỏ để trẻ đứng vừa tầm với kệ bếp và có thể với tay tới các dụng cụ nấu tiện lợi, chén, đĩa kích cỡ nhỏ, dao bằng nhựa có thể cắt nhưng không quá sắc bén.

– Trẻ có thể tò mò với các thực phẩm, dụng cụ nấu ăn thì cũng có thể tò mò với các loại dụng cụ rửa chén, chất tẩy rửa, bình diệt côn trùng… Vì thế, các mẹ nên để những món đồ này xa tầm tay nếu có trẻ trong bếp.

– Các loại hạt khô cứng nếu mẹ không để ý, trẻ có thể cho vào miệng và bị nghẹn, khó thở. Hãy lưu ý không để các hạt khô trong tầm tay trẻ nếu trẻ chưa thể ăn chúng.

Các loại hạt khô, cứng nếu trẻ chưa ăn được, hãy để cách xa tầm tay trẻ

Các loại hạt khô, cứng nếu trẻ chưa ăn được, hãy để cách xa tầm tay trẻ

– Khi bưng các thức ăn nóng, múc quá đầy trong đồ đựng, chúng có thể tràn ra ngoài khi di chuyển và gây phỏng, nóng cho trẻ. Mẹ cần hướng dẫn cẩn thận cách bưng các thức ăn nóng cho trẻ.

– Sàn nhà bếp ẩm ướt, có nước, trẻ đi lại xung quanh có thể bị trượt, ngã. Bố mẹ nên làm sạch sàn nhà và giữ cho nó không bị ướt để bảo vệ trẻ.

Kết luận

Bất cứ vấn đề nào cũng có 2 mặt lợi và hại, nếu vì tránh hại mà bạn bỏ qua mặt lợi thì thật đáng tiếc, thay vì suốt ngày nói với trẻ rằng vào bếp rất nguy hiểm, không được vào.

Sao bạn không để trẻ học và tự nhận thức xem bếp có nguy hiểm không và nguy hiểm đến mức độ nào, làm thế nào để phòng ngừa các nguy hiểm ấy, làm trẻ có những kỹ năng sống trong tương lai.

Xem thêm: Cách chọn lò vi sóng cho gia đình có trẻ nhỏ

Bạn đọc có một vài ý kiến, kinh nghiệm liên quan đến vấn đề có nên cho trẻ học nấu ăn sớm hay không, có thể viết bình luận vào ô bên dưới và gửi chia sẻ với chúng tôi ngay.

Siêu thị Điện máy XANH