10 điều cần nhớ để cân bằng huyết áp

Cao huyết áp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới. Huyết áp thấp cũng nguy hiểm không kém vì làm người bệnh choáng váng, gây co giật. Kiểm soát huyết áp bằng cách thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp bạn tránh được những biến chứng từ bệnh huyết áp.

Uống thuốc

Luôn mang theo thuốc huyết áp bên mình
Luôn mang theo thuốc huyết áp bên mình

Cao huyết áp kinh niên có thể gây nên các bệnh như đau tim, đột quỵ, do đó thuốc cao huyết áp đặc biệt quan trọng và cần được uống thường xuyên, đúng liều lượng. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng kết hợp mốt số phương pháp đông y để hỗ trợ quá trình điều trị. Làm việc cùng bác sĩ để gia giảm lượng thuốc cho phù hợp khi huyết áp của bạn đã ổn định được 3 tháng.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục buổi sáng để hấp thụ vitamin D
Tập thể dục buổi sáng để hấp thụ vitamin D

Dù huyết áp của bạn cao hay thấp thì luyện tập thể dục cũng góp phần không nhỏ trong việc cân bằng huyết áp. Tốt nhất là nên đi bộ dưới ánh nắng để cung cấp cho cơ thể vitamin D, vốn là chất dinh dưỡng rất cần thiết để duy trì một huyết áp cân bằng.

Cẩn thận với muối

Tùy theo tình trạng huyết áp mà tăng giảm lượng muối
Tùy theo tình trạng huyết áp mà tăng giảm lượng muối

Ăn quá mặn chính là nguyên nhân hàng đầu gây cao huyết áp. Hãy thay đổi thói quen ăn uống dần dần, bớt ăn mặn, đồ chiên xào, dùng thêm nhiều rau củ và trái cây tươi. Bạn không cần phải cắt giảm trầm trọng lượng muối, chỉ cần biết tiết chế sao cho phù hợp. Ngược lại, những ai bị huyết áp thấp nên ăn mặn hơn một chút, đồng thời uống nhiều nước hơn.

Hấp thụ kali và magiê

Chuối là nguồn cung cấp kali dồi dào
Chuối là nguồn cung cấp kali dồi dào

Nghiên cứu cho thấy cao huyết áp đôi khi không phải vì ăn nhiều muối, mà là do ăn quá ít kali và các khoáng chất cần thiết khác. Bạn nên ăn một quả chuối mỗi ngày, hoặc nửa quả bơ để cung cấp đủ lượng kali cơ thể cần. Một ly nước ép cà chua, hay nước dừa, cũng là nguồn cung cấp kali dồi dào. Về phần magiê, bạn có thể ăn đủ chất này từ rau xanh và các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân.

Giảm cân

Giảm cân giúp cải thiện huyết áp một cách tự nhiên
Giảm cân giúp cải thiện huyết áp một cách tự nhiên

Nghiên cứu cho thấy một nửa số người quá cân bị cao huyết áp có thể điều chỉnh huyết áp một cách tự nhiên bằng cách giảm cân. Cách dễ nhất để giảm cân là thực hiện chế độ dinh dưỡng nhiều món mau no nhưng lại ít calorie như rau cải, củ quả, thịt gà, cá, đậu.

Ăn sô cô la đen

Ăn sô cô la đen mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích sức khỏe
Ăn sô cô la đen mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Ăn một mẩu sô cô la đen mỗi ngày giúp giảm huyết áp đến 3, 4 điểm. Không chỉ ngon, sô cô la đen còn chứa nhiều chất chống oxi hóa. Ăn sô cô la đen thậm chí còn hiệu quả gấp đôi việc uống thuốc giảm cholesterone để phòng bệnh tim.

Kiêng bia rượu và cà phê

Không uống quá nhiều cà phê
Không uống quá nhiều cà phê

Uống bia rượu, cà phê quá nhiều đều liên quan trực tiếp đến bệnh cao huyết áp. Thử cắt giảm các thức uống trên trong hai tuần để xem huyết áp của bạn có hạ xuống không. Nếu có thì nên giảm xuống uống không quá 1 ly cà phê hay 1 ly bia mỗi ngày.

Cẩn thận với hội chứng ngưng thở khi ngủ

Ngáy có thể là dấu hiệu bệnh ngưng thở khi ngủ
Ngáy có thể là dấu hiệu bệnh ngưng thở khi ngủ

Một trong những nguyên nhân phổ biến của cao huyết áp là chứng ngừng thở khi ngủ. Chứng bệnh kinh niên này gây khó thở và thiếu oxi khiến bạn giật mình nhiều lần trong đêm. Dấu hiệu bệnh này bao gồm: ngáy, ngủ gật ban ngày, cổ to.

Không kiềm nén cơn giận

Cho phép bản thân nổi giận khi cần
Cho phép bản thân nổi giận khi cần

Nếu bạn liên tục kiềm nén cơn giận thì bạn giống như cái nồi áp suất với cái van bị hư. Bề ngoài trông bạn có vẻ điềm tĩnh, nhưng bên trong bạn gần như sắp nổ tung. Tình trạng tâm lý của bạn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến huyết áp, nên hãy cho phép mình “bùng nổ” khi cần, dĩ nhiên là cố đừng làm tổn thương người khác. Bạn có thể giải tỏa bằng cách đấm gối, lấy gậy đập lên giường.

Chú ý thực phẩm ăn vào

Dị ứng thức ăn cũng là nguyên nhân gây bệnh huyết áp
Dị ứng thức ăn cũng là nguyên nhân gây bệnh huyết áp

Một trong những nguyên nhân ít người biết đến gây huyết áp cao hoặc thấp là do dị ứng thức ăn. Nếu đã uống thuốc mà huyết áp của bạn vẫn không ổn định lại, hãy xem xét nguyên do từ dị ứng thức ăn.

Các bệnh về huyết áp được mệnh danh là “tên sát nhân thầm lặng”, do đó hãy thường xuyên đo huyết áp của mình để điều chỉnh lối sống và chế độ dinh dưỡng khi cần thiết.

DienmayXANH.com