Đánh giá Samsung Galaxy A5 – Thay đổi để hoàn thiện hơn

Samsung Galaxy A5 sở hữu bộ vỏ kim loại nguyên khối siêu mỏng, bộ đôi camera trước và sau cho chất hình tốt, cùng với đó là hệ thống phần mềm mới thân thiện hơn.

Đánh giá Samsung Galaxy A5 – Thay đổi để hoàn thiện hơn

Thay đổi để tự hoàn thiện mình, đó là tiêu chí mà  Samsung đang cố gắng thực hiện nhằm chiếm được thiện cảm của nhiều khách hàng hơn, sự thay đổi này chính là việc cách tân thiết kế vốn được cho là cũ kỹ và có phần thiếu sang trọng của smartphone Samsung trước đây. Đầu tiên hãng điện thoại Hàn Quốc tung ra Galaxy Alpha với bộ khung kim loại, một chút đổi mới trong phong cách thiết kế đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng, vì đây là điều họ đang mong đợi ở Samsung. Tiếp tục với lòng tin đó, Samsung hướng đến một triết lý mới trong cách thức gia công sản phẩm, một chiếc smartphone được hoàn thiện tinh xảo hơn về mặt thiết kế nhờ có bộ vỏ kim loại nguyên khối và những đường cắt kim cương sang trọng cũng từ đó mà ra đời, chúng ta đang nói đến Samsung Galaxy A5, chiếc smartphone android có bộ vỏ kim loại nguyên khối đầu tiên của Samsung, sản phẩm đánh dấu sự xuất hiện dòng điện thoại mới là Galaxy A, và cũng là chiếc smartphone Android mỏng nhất mà Samsung từng tạo ra.

Thiết kế kim loại nguyên khối

Thiết kế kim loại nguyên khối

Điểm nhấn lớn nhất của Samsung Galaxy A5 chính là thiết kế vỏ kim loại nguyên khối, nhưng khác với những hãng điện thoại gần đây thường để lớp vỏ kim loại trần dạng phay xước hay nhuộm màu, Samsung phủ bên ngoài bộ vỏ của Galaxy A5 một lớp sơn mịn khá dày, làm cho một số người mới cầm sản phẩm sẽ tưởng rằng mặt sau của chiếc điện thoại này được làm bằng nhựa. Cách làm này không phải là không có lý do, với việc sử dụng vỏ kim loại nhiệt lượng tỏa ra của máy là rất nhanh, và một lớp sơn cách nhiệt sẽ giúp tản đều nhiệt lượng này ra toàn bộ thân máy, nhờ đó người dùng không gặp phải cảm giác khó chịu khi dùng lâu và lớp sơn nhám cũng sẽ tạo độ ma sát khi cầm máy để sử dụng.

Thiết kế kim loại nguyên khối

Viền của bộ vỏ ở cả trước và sau đều được đánh bóng kim cương sáng và sắc, đối với sản phẩm có thiết kế dày như Note 4 thì việc có viền cắt kim cương như vậy sẽ làm cần tay người dùng trong quá trình sử dụng, may mắn là Samsung Galaxy A5 có độ mỏng chỉ 6,7 mm và trọng lượng khá nhẹ là 123g , nên cảm giác sử dụng chiếc smartphone này rất thoải mái.

Thiết kế kim loại nguyên khối

Vì có thiết kế nguyên khối nên khe sim và khe thẻ nhớ đều năm bên hông của máy, ở Galaxy A5 người dùng còn phải đánh đổi giữa việc dùng sim thứ 2 và thẻ nhớ vì 2 tùy chọn này nằm chung trong một khe sim. Các cổng kết nối của Galaxy A5 cũng được hoàn thiện tốt, không bị lượn sóng như Note 4 hay Galaxy Alpha mà các đường nét đều chạy dọc và song song với nhau, có thể thấy được rằng Samsung đã đầu tư rất mạnh vào thiết kế của dòng Galaxy A, đặc biệt là chiếc A5 này.

Thiết kế kim loại nguyên khối

Tuy nhiên, thiết kế của Galaxy A5 không phải là không có nhược điểm, việc cố gắng làm một thân hình quá mỏng cho A5 buộc Samsung phải đánh đổi bằng phần lồi lên của camera, tuy đã được bảo vệ bằng 1 viền kim loại xung quanh nhưng nó vẫn khó có thể đảm bảo rằng lớp kính của camera sẽ không bị trầy. Người dùng có thể khắc phục tình trạng này bằng cách dán da hoặc dùng ốp lưng, còn nếu không dùng bất cứ thứ gì để bảo vệ thì chúng ta chỉ nên trông đợi rằng may mắn sẽ giúp lớp kính không bị trầy trong suốt quá trình sử dụng.

Thiết kế kim loại nguyên khối

Màn hình đẹp, độ sáng vừa phải

Màn hình đẹp, độ sáng vừa phải

Samsung tiếp tục mang màn hình Super AMOLED lên Galaxy A5, kích thước màn hình 5 inch cùng độ phân giải HD 1280 x 720 pixels cho độ nét ở mức chấp nhận được, nếu không phải là người khó tính thì chắc chắn bạn sẽ hài lòng với màn hình này. Màu sắc trên màn hình của Galaxy A5 khá rực rỡ, màu đen sâu và trắng hơi ngả xanh nhưng rất khó phát hiện, đây là đặc điểm chung của màn hình AMOLED nên chúng ta không cần bàn cãi nhiều, góc nhìn và độ tương phản của màn mình Galxy A5 rất tốt, độ sáng màn hình vừa phải nên có thể nhìn ổn ở ngoài trời nhưng đối với trời năng gắt thì chúng ta vẫn sẽ gặp đôi chút khó khăn khi quan sát.

Màn hình đẹp, độ sáng vừa phải

Một ưu điểm nữa đó là viền màn hình của Galaxy A5 rất mỏng làm cho máy trông gọn gàng hơn một số model 5 inch khác, qua gần 1 tuần sử dụng không bảo vệ bằng miếng dán màn hình nhưng hiện tượng trầy xước màn hình cũng không hề gặp phải, tất nhiên nhận định này không bảo đảm cho những ai bỏ chung điện thoại với những vật sắc nhọn hay làm rơi rớt.

Màn hình đẹp, độ sáng vừa phải

Phím home của Galaxy A5 khá gọn, viền của phím cũng được đánh bóng kim cương nổi bật, đặc điểm của phím bấm này là nó nhô lên cao so với màn hình cho cảm giác khá thoải mái, song bề mặt phím home lại khá nhanh bị trầy làm giảm tính thẩm mỹ của không gian mặt trước.

Màn hình đẹp, độ sáng vừa phải

Hiệu năng vừa đủ cho các nhu cầu sử dụng

Màn hình đẹp, độ sáng vừa phải

Samsung trang bị cho Galaxy A5 bộ vi xử lý 64 bit Snapdragon 410 lõi tứ tốc độ 1,2GHz và 2GB RAM. Nếu xét về Benchmark chắc hẳn nhiều người sẽ ngán ngẩm vì điểm số mà Galaxy A5 ghi được chỉ bằng những chiếc smartphone có giá 5 triệu, cụ thể là Galaxy Grand Prime. Nhưng thực tế sử dụng sẽ khác, với 2GB bộ nhớ RAM, Galaxy A5 cho tốc độ xử lý khá ổn định, không quá nhanh nhưng đều và không xảy ra hiện tượng đứng máy. RAM lớn giúp cho máy chạy đa nhiệm mượt, dù đang chơi game nặng nhưng khi chuyển nhanh sang một tác vụ khác như nhận cuộc gọi đến, hay nhắn tin facebook máy đều thực thi nhẹ nhàng. Có thể thấy rằng việc Samsung sử dụng Snapdragon 410 cho Galaxy A5 với mục đích chính là tiết kiệm pin cho sản phẩm, vì viên pin của máy cũng không mấy dư giả.

Màn hình đẹp, độ sáng vừa phải

Một điểm đáng khen trên Galaxy A5 đó là nhiệt độ tỏa ra trong quá trình sử dụng khá thấp, chơi game qua wifi liên tục 30 phút và kiểm tra thì thân máy cũng chỉ ấm nhẹ, không gây bất kì khó chịu nào cho người dùng. Đến đây thì chúng ta có thể hiểu được tác dụng của lớp sơn bao phủ bề mặt sau của sản phẩm này, có lẽ đây chính là lý do giúp cho nhiệt độ dễ dàng được tỏa đều ra và giữ cho máy luôn ở mức ổn định dưới 30 độ khi sử dụng liên tục.

Màn hình đẹp, độ sáng vừa phải

Galaxy A5 có bộ nhớ trong 16GB và mặc định chúng ta có khoảng 11,2GB để lưu trữ, con số này dường như là vừa đủ cho mọi nhu cầu sử dụng, vậy nên chiếc điện thoại của chúng ta có cách hỗ trợ thẻ nhớ ngoài khá thú vị. Khe thẻ nhớ ngoài đồng thời sẽ là khe cắm sim thứ 2, người dùng buộc phải đánh đổi giữa hai nhu cầu, một là nhiều dung lượng hai là được dùng 2 sim.

Giao diện có một số đổi mới

Giao diện có một số đổi mới

Samsung Galaxy A5 được cài sẵn nền tảng Android 4.4.4 với giao diện được làm mới tương tự Galaxy Note 4, trong đó có 1 điểm mà ngay cả Note 4 cũng chưa có đó là hệ thống chủ đề được tích hợp sẵn trong phần tùy chỉnh ở màn hình chính, người dùng có thể chuyển qua lại giữa 5 chủ đề khác nhau. Thay đổi này khá hữu ích vì giao diện Touchwiz của Samsung từ trước tới nay thường bị phàn nàn là đơn điệu và không có thay đổi, nâng cấp này giúp người dùng có thêm lựa chọn để làm mới cho chiếc điện thoại của mình mà không phải tải thêm ứng dụng của bên thứ 3.

Giao diện có một số đổi mới

Do không có hiệu năng cao nên Samsung cũng cố gắng đền bù cho khách hàng bằng một số tiện ích nhỏ trong giao diện người dùng, điển hình là chế độ đa cửa sổ hay sử dụng bằng 1 tay. Nhìn chung 2 tiện ích này cũng không được sử dụng nhiều bởi màn hình 5 inch không nhất thiết phải sử dụng 1 tay và chế độ hai cửa sổ cũng khó để sử dụng một cách thoải mái. Tuy nhiên chúng có thể gộp vào để làm lợi thế cạnh tranh với những smartphone của các đối thủ khác.

Giao diện có một số đổi mới

Khi mới mua Galaxy A5, điện thoại sẽ nhận được một gói cập nhật nhỏ dung lượng khoảng 47MB với thông tin là cải thiện tính ổn định, tuy nhiên bản cập nhật này không quan trọng bằng việc khi nào chiếc smartphone vỏ kim loại nguyên khối này mới được nâng cấp lên Android 5.0, bởi khi ấy vi xử lý 64 bit mới thực sự phát huy sức mạnh.

Giao diện có một số đổi mới

Camera Selfie ấn tượng

Camera Selfie ấn tượng

Galaxy A5 được trang bị camera chính 13MP và camera trước 5MP. Phần mềm chụp ảnh không có nhiều đổi mới so với những smartphone Samsung gần đây, người dùng có thể tùy chỉnh độ phân giải, độ nhạy sáng, cân bằng trắng hay đo sáng. Song lời khuyên là chúng ta nên để những tùy chỉnh này ở chế độ mặc định ngoài việc đẩy độ phân giải lên tối đa để có được những tấm hình tốt nhất.

Ảnh chụp từ camera sau 13MP

Ảnh chụp từ camera sau 13MP

Ảnh chụp từ camera sau 13MP

Ảnh chụp từ camera sau 13MP
Ảnh chụp từ camera sau 13MP

Xét về chất lượng ảnh, camera của 13MP cho ra những bức ảnh có độ nét tốt, nước hình mịn trong những điều kiện đủ sáng. Đối với một số môi trường bị chênh sáng mạnh, camera cũng đo sáng tạm ổn nhờ đó mà giữ được nhiều chi tiết hơn trên mỗi tấm hình, màu sắc của hình ảnh được tối ưu lại để nịnh mắt người xem hơn, và chúng ta có thể chia sẻ ngay mà không cần can thiệp quá nhiều vào phần hiệu chỉnh.

Camera trước 5MP chụp ảnh Selfie khá đẹp
Camera trước 5MP chụp ảnh Selfie khá đẹp

Điểm mạnh của Galaxy A5 chính là camera trước có độ phân giải 5MP cùng góc chụp rộng, ngoài cách chụp thông thường, Samsung cung cấp thêm kiểu chụp ảnh bằng cử chỉ, người dùng chỉ việc giơ bàn tay xuất hiện phía trước camera, đồng hồ sẽ đếm ngược 2 giây để mẫu có thời gian tạo dáng sau đó camera sẽ tiến hành chụp. Rõ ràng Samsung đã đầu tư một cách nghiêm túc về tính năng chụp ảnh Selfie trên Galaxy A5 nói riêng và các dòng máy Galaxy A thế hệ mới nói chung, việc hỗ trợ chụp ảnh bằng cử chỉ rất hữu ích bởi khi giơ điện thoại ra xa nhằm có góc chụp rộng, ngón tay của người chụp sẽ khó lòng với tới phím chụp ảnh. Ngoài ra, chúng ta còn có tới 3 cấp độ hiệu chỉnh khuôn mặt là làm mịn da, bóp cằm và làm to mắt. Nếu muốn có được những tấm ảnh đẹp thì đơn giản người dùng chỉ cần chọn chế độ làm mịn da mặt ở mức ½ so với tối đa là ổn. Một vài tấm ảnh chụp chân dung bằng camera trước của Galaxy A5 cho chất lượng khá tốt, phần mềm tái tạo độ trung thực của làn da những vẫn làm trắng mịn rất bắt mắt.

Thời lượng pin tạm ổn

Samsung Galaxy A5 sở hữu viên pin dung lượng 2300mAh. Ưu điểm của màn hình Super AMOLED mang đến cho sản phẩm này mức thời gian sử dụng tạm ổn. Từ 90% pin, người dùng có thể trải nghiệm Galaxy A5 từ 8h sáng đến 7h tối với tổng thời gian mở màn hình hơn 4 giờ, chơi game, lướt facebook mỗi loại 30 phút, thực hiện một số cuộc gọi trong điều kiện lắp 1 sim, không có thẻ nhớ và kết nối wifi mở liên tục. Với hạng mục xem video, Galaxy A5 cũng đáp ứng khá tốt với gần 8 giờ phát đi phát lại một video HD 720p định dạng .mp4 ở độ sáng 10 và âm lượng 10 khi xem bằng ứng dụng MXPlayer. Còn đối với khi chơi game liên tục, thời gian chỉ dừng ở mức trung bình với khoảng 3,5 giờ chiến game. Trong suốt thời gian sử dụng, người viết gần như không cần sử dụng tính năng siêu tiết kiệm pin Power Ultra Saving Mode bởi Galaxy A5 vẫn có thể đáp ứng đủ 1 ngày sử dụng cơ bản, và chỉ cần sạc lại vào buổi tối.

Tạm kết

Samsung Galaxy A5 đã cho thấy sự thay đổi để hoàn thiện bản thân của hãng điện thoại Hàn Quốc, với phiên bản này Samsung không đầu tư mạnh về cấu hình mà chú ý nhiều hơn đến ngoại hình, camera và trải nghiệm người dùng. Có thể thấy rằng Samsung đang đi đúng hướng khi nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng đối với phiên bản Galaxy A, nhiệm vụ tiếp theo của hãng là làm sao để tối ưu camera, tiếp tục nâng cấp phần mềm và đưa ra những sản phẩm phù hợp hơn với từng nhóm khách hàng cụ thể.

Samsung Galaxy A5 sở hữu thiết kế vỏ kim loại nguyên khối siêu mỏng, camera chụp đẹp cả trước và sau, đặc biệt là chế độ selfie mặt trước khá ấn tượng. Hiệu năng của máy vừa đủ cho những trải nghiệm và đi kèm theo máy là giao diện người dùng được cải tiến. Câu hỏi lớn nhất được đặt ra là khi nào sản phẩm được nâng cấp lên Android 5.0 để nó có thể phát huy hết khả năng của con chip 64 bit tích hợp.

Trong tầm giá 8,99 triệu, Samsung Galaxy A5 gặp một đối trọng rất lớn là HTC One Max, iPhone 5C 32GB, Pantech Vega Iron 2 A910S. Cả 3 đối thủ của A5 đều rất mạnh và có thiết kế đẹp, tuy nhiên người dùng vẫn có thể lựa chọn A5 nếu như đang tìm kiếm một sự đổi mới từ Samsung, ngoài ra đối với những bạn trẻ thích chụp ảnh Selfie thì Galaxy A5 là sự lựa chọn không thể bỏ qua.

DienmayXANH.com