Tivi 8K liệu có phải là tương lai tiếp theo của thị trường tivi?

Độ sắc nét hình ảnh hoàn hảo, hiển thị màu sắc trung thực đến bất ngờ và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh là những ưu điểm được nhắc nhiều về công nghệ tivi 8K mới nhất hiện nay. Vậy, liệu tivi 8K có thực sự tạo nên bước ngoặt mới trên thị trường tivi?

Tivi 8K liệu có thể tạo nên bước ngoặc mới

1 Tivi 8K là gì?

Tivi 8K là chiếc tivi sở hữu cho mình công nghệ màn hình 8K, có độ phân giải cao nhất tính đến thời điểm hiện tại là 7680 x 4320 pixel. Chất lượng hình ảnh được thể hiện siêu rõ nét vì được đánh giá là cao – gấp 4 lần so với màn hình tivi 4K, và hơn 16 lần so với chất lượng Full HD.

Vì thế, khi đề cập đến những ưu điểm nổi bật của chiếc tivi 8K, thì chúng ta khó lòng bỏ qua:

  • Độ sắc nét hình ảnh vượt trội với hơn 33 triệu điểm ảnh.
  • Tốc độ xử lý khung hình cao với chip xử lí chuyên biệt.
  • Hình ảnh có độ sâu ấn tượng, khả năng hiển thị màu cực tốt.
  • Góc nhìn rộng, chiêm ngưỡng nội dung hiển thị đẹp ở mọi vị trí.
  • Được trang bị nhiều công nghệ hình ảnh mới nhất và cao cấp nhất.

những ưu điểm nổi bật của chiếc tivi 8k

Hiện tại có khá nhiều nhà sản xuất đã bước chân vào cuộc đua 8K trên thị trường tivi. Điển hình nhất là 2 “ông lớn” đến từ Hàn Quốc – LG và Samsung đã từng giới thiệu một số mẫu tivi 8K với màn hình kích thước lớn tại sự kiện IFA 2018.

tivi 8k LG

Tiếp theo đó, Sony cũng đã trình làng dòng Z9G – là chiếc tivi 8K đầu tiên của thương hiệu mình sử dụng màn hình LCD tại CES 2019, có thể nâng cấp nội dung 4K của người dùng lên chất lượng gần như 8K nhờ thuật toán độc quyền.

Đồng thời, Sharp cũng nằm trong những thương hiệu tích cực trong việc sản xuất chiếc tivi 8K trên thị trường với chiếc tivi Sharp 8K LV85001 85 inch, sử dụng tấm nền IGZO do Sharp phát triển.

tivi 8k sharp

2 Trở ngại nào cản bước tivi 8K “đánh úp” thị trường?

Giá thành cao

Dường như mỗi nhà sản xuất đều có chiến lược về công nghệ để mang lại cảm xúc và sự trải nghiệm tuyệt vời cho người tiêu dùng. Tivi 8K không chỉ nổi bật về công nghệ màn hình đỉnh cao mà còn được tích hợp thêm một số công nghệ nổi bật riêng của mỗi hãng. Vì vậy, giá thành của chiếc tivi 8K được đánh giá là không hề rẻ.

Chẳng hạn, tivi QLED 8K Samsung Q900R mang lại sự lựa chọn cho người tiêu dùng với 4 phiên bản, giá thấp nhất 119 triệu đồng với mẫu Smart tivi QLED Samsung 8K 65 inch, cho đến trị giá hơn 2 tỷ đồng với mẫu Smart tivi QLED Samsung 8K 98 inch.

Bên cạnh việc mang lại cho người dùng nhiều lựa chọn kích thước thì dòng tivi này cũng được hãng tích hợp thêm trí thông minh nhân tạo AI cùng tốc độ xử lý nhanh của chip lượng tử Quatum 8K.

tivi QLED 8k Samsung Q900R

Chiếc tivi 8K OLED Z9 được LG giới thiệu tại CES 2019 cũng sở hữu cho mình loại chip xử lý thông minh Alpha 9 (thế hệ thứ II). Chip này được tích hợp trí tuệ nhân tạo, giúp nâng cao chất lượng hình ảnh và cải thiện âm thanh.

Tuy nhiên LG vẫn chưa công bố giá chiếc tivi 8K OLED này nhưng có lẽ giá của nó cũng không hề thấp khi mà chiếc tivi LG OLED 77 inch lớn nhất hiện tại với màn hình 4K đã có giá trên 20.000 USD.

tivi LG 8k OLED Z9

Có thể thấy giá thành của tivi 8K đã giúp dòng tivi này ghi dấu ấn là sản phẩm cao cấp, tạo ra sức hấp dẫn trên thị trường, song nhiều người lại cho rằng chính giá thành mới là rào cản lớn cho sự bùng nổ dòng tivi 8K.

Chưa có nhiều nội dung 8K để hiển thị

Một vấn đề mà chúng ta đáng quan tâm hơn và có thể là rào cản lớn cho dòng tivi 8K gặp phải nhiều trở ngại, đó là nội dung 8K vẫn chưa được khai thác nhiều hiện nay.

Theo lời trích dẫn của một nhà phân tích trên CNBC: “Nội dung 8K phải nhiều năm nữa mới phổ biến rộng rãi trong khi hiện tại các nội dung show truyền hình, phim chỉ đang phổ biến ở mức chất lượng 4K”.

Chưa có nhiều nội dung 8K để hiển thị

Tiêu tốn lượng băng thông lớn

Chiếc tivi 8K được trang bị màn hình với 33 triệu điểm ảnh nên mang lại chất lượng hình ảnh cao gấp 4 lần so với chiếc tivi 4K.

Điều này có nghĩa là chúng ta cần phải tiêu tốn lượng băng thông lớn để truyền tải các nội dung 8K, đồng nghĩa với việc tốc độ truyền tải Internet cần được cải thiện và nâng cao để đáp ứng điều kiện truyền tải nội dung 8K trên màn hình tivi.

Tiêu tốn lượng băng thông lớn để truyền tải nội dung 8k

3 Tương lai của thị trường tivi phải là 8K?

Ở hiện tại, tivi 4K đang ngày càng trở nên phổ biến và “xâm chiếm” thị trường, thì ắt hẳn sự xuất hiện của chiếc tivi 8K sẽ là bước tiến tiếp theo. Điều này cũng giống như thời điểm chiếc tivi Full HD phổ biến trên thị trường, nhiều người cũng đặt câu hỏi không biết màn hình có độ phân giải gấp 4 lần sẽ như thế nào – đó là lí do cho sự ra đời của chiếc tivi 4K hiện nay.

Ông Neil Shah, giám đốc nghiên cứu tại công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research đã chia sẻ trên CNBC rằng: “Khi thị trường đã quen thuộc với công nghệ 4K, thì các hãng sản xuất sẽ hướng tới 8K để tạo nên sự khác biệt“. Ông hy vọng công nghệ này sẽ sớm được thúc đẩy phát triển ở thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.

Tivi 8K của Samsung

Ngoài ra, theo dự tính của Counterpoint Research thì có khoảng 250.000 chiếc tivi 8K sẽ được bán trên thị trường trong năm nay, và con số này sẽ đạt đến 7 triệu chiếc vào năm 2022.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Korea JoongAng Daily, Maria Rua Aguete, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit lại cho rằng sự xuất hiện chiếc tivi 8K là quá sớm và người tiêu dùng sẽ không quan tâm nhiều trong 5 năm tới.

Cụ thể là số liệu sản lượng tivi 8K dự kiến đã được điều chỉnh giảm 8.5% (năm 2019) so với ước tính của họ vào tháng 1 xuống 308.900 đơn vị. Theo IHS Markit, tivi 8K chỉ chiếm 0,14% trong tổng lượng tivi được bán trong năm 2019 và sẽ không đạt được trên 3% vào năm 2023.

Tivi 8K sẽ chưa thể bùng nổ ngay lập tức

Có thể thấy rằng, dù tivi 8K được xem là đắt đỏ trong thời điểm hiện tại, và còn gặp phải nhiều vấn đề liên quan đến băng thông truyền tải cũng như nội dung hiển thị, nhưng tivi 8K ắt hẳn sẽ tạo ra một bước ngoặt mới trên thị trường công nghệ trong thời gian tới.

Xem thêm:

  • 7 lí do nên chọn mua tivi 8K của Samsung
  • Huawei thâm nhập thị trường tivi, sắp sửa ra mắt tivi 8K 5G đầu tiên?