Zoom quang học và zoom kỹ thuật số là gì? Có gì khác nhau?

Khả năng zoom quang học và zoom kỹ thuật số của một máy ảnh có tác động rất lớn đến chất lượng của bức ảnh. Hãy cùng Điện máy XANH tìm hiểu xem zoom quang học và zoom kỹ thuật số là gì và có gì khác nhau nhé!

1 Zoom quang học (Optical Zoom) là gì?

Đầu tiên, hãy nói về khái niệm zoom. Zoom là khả năng phóng to hay thu nhỏ kích thước ảnh hoặc kích thước chủ thể cần chụp phía trước ống kính.

Zoom quang học là hình thức camera sử dụng ống kính quang học có thể thay đổi tiêu cự của ống kính camera theo cơ chế vật lý để phóng gần lại khung hình ảnh hơn.

Các ống kính có khả năng Zoom quang học thường thấy nhất hiện nay là trên các máy ảnh chuyên dụng (DSLR). 

Zoom quang học

2 Zoom kỹ thuật số (Digital Zoom) là gì?

Zoom số sử dụng công nghệ kỹ thuật số để phóng to hình ảnh mà ta thu được từ các mắt camera. Cụ thể, zoom kỹ thuật số sử dụng các thuật toán và phần mềm để phóng to 1 chi tiết trên 1 bức hình đã thu được từ 1 máy chụp hình, máy quay phim.

Một bức ảnh khi đưa vào xử lý được phân thành các pixel nhỏ có 2 mức 0 và 1. Quá trình xử lý ảnh số giúp tái tạo hoặc tối ưu bức ảnh theo như mong muốn của phần mềm đã được lập trình trước.

Zoom số hiện đang phát triển khá mạnh mẽ, nhờ tính tiện dụng, giá thành rẻ và công nghệ phát triển mạnh, được sử dụng không chỉ trên máy ảnh mà cả trên các dòng smartphone với khả năng zoom ấn tượng. Chất lượng zoom kỹ thuật số cũng đang được nâng lên đáng kể so với trước đây.

Zoom kỹ thuật số

3 So sánh zoom quang học và zoom kỹ thuật số

Chất lượng hình ảnh

Chất lượng hình ảnh giữa zoom quang học và zoom số học có sự khác nhau rõ rệt, zoom quang học có chất lượng hình ảnh tốt hơn, hình ảnh không bị bể và nhòe, còn zoom kỹ thuật số hình ảnh sẽ khiến mật độ điểm ảnh bị giảm đi nhiều dẫn tới hiện tượng bể hình.

Nguyên nhân là đối với zoom quang, điểm tiêu cự được điều chỉnh bằng cách di chuyển ống kính quang học lui tới và hình ảnh sẽ được hiển thị lớn lên tương ứng. Do đó, hầu như chất lượng hình ảnh không bị giảm đi.

Còn đối với zoom số, hình ảnh số chụp bằng CCD được phóng to ra bằng cách xử lý tín hiệu số. Những tín hiệu này được tạo ra bằng cách ước lượng dữ liệu từ các điểm ảnh xung quanh. Vì vậy, khi mức độ phóng đại càng tăng, lượng tín hiệu ước lượng càng tăng và chất lượng hình sẽ giảm đi.

chất lượng hình ảnh

Zoom quang (ở giữa) và zoom kỹ thuật số (ở bên phải)

Khả năng zoom 

Do zoom kỹ thuật số có cơ chế hoạt động bằng cách xử lý các thuật toán nên kích thước của camera có zoom số học cao hơn rất nhiều so với zoom quang học. Tuy nhiên, bù lại chất lượng hình ảnh bị giảm đi so với ban đầu. 

Chúng ta có thể thấy khả năng zoom quang trung bình thấp hơn rất nhiều so với zoom số. Máy ảnh có khả năng zoom quang lớn nhất hiện nay là Nikon Coolpix P1000 (125x), trong khi đó khả năng zoom số của một chiếc máy ảnh thông thường có thể lên đến 160x.

Ngoài ra, zoom quang học là khả năng điều chỉnh các thấu kính để thay đổi tiêu cự quang học giúp camera có thể zoom xa hơn bình thường.

Khả năng Zoom

Thời gian Zoom

Do có cấu tạo cơ, nên thời gian zoom quang học tới khi có thể hiển thị rõ hình ảnh sẽ lâu hơn một chút so với zoom số học có cơ chế là xử lý bằng thuật toán.

Giá thành

Zoom quang học có giá thành cao hơn rất nhiều so với zoom kỹ thuật số do có cấu tạo nhỏ và công nghệ sản xuất đặc biệt.

Mức độ phổ biến

Mức độ phổ biến

Zoom kỹ thuật số là một điểm nhấn bán hàng  trong những ngày đầu của máy ảnh kỹ thuật số, nhưng theo thời gian, các nhà sản xuất máy ảnh tập trung ngày càng ít vào thông số kỹ thuật này, thay vào đó là zoom quang đang ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, zoom kỹ thuật số đang trở lại nhờ vào điện thoại thông minh với khả năng zoom ấn tượng. Bên cạnh đó, zoom quang cũng đang được mang lên smartphone, nổi bật gần đây là chiếc OPPO Reno với khả năng zoom quang 10x và Huawei P30 Pro với khả năng zoom quang 5x.  

Khả năng zoom của Huawei P30 Pro

4 Tổng kết

Mỗi loại zoom sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau, cụ thể:

Zoom kỹ thuật số có giá thành rẻ, phổ biến, kích thước zoom lớn và dễ dàng nâng cấp, cập nhật thông qua phần mềm. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh giảm rõ rệt khi zoom tối đa.

 Trong khi đó, zoom quang học có kích thước nhỏ hơn so với zoom số học và chất lượng hình ảnh giữ nguyên sau khi zoom. Điểm trừ của nó là khó nâng cấp và cập nhật do có cấu tạo vật lý và có giá thành cao.

ưu và nhược điểm

Bảng so sánh zoom quang học và zoom kỹ thuật số:

STT Đặc điểm so sánh Zoom quang học (Optical zoom) Zoom kỹ thuật số (Digital zoom)
1 Cơ chế Vật lý Phần mềm
2 Chất lượng hình ảnh Giữ nguyên Bể hình khi zoom lớn
3 Kích thước zoom Giới hạn (do cấu tạo vật lý, thông số cố định) Không giới hạn
4 Khoảng cách zoom Xa Gần
5 Thời gian lấy nét Lâu (do cấu tạo cơ nên đợi tiêu cự thay đổi) Nhanh
6 Khả năng nâng cấp Khó (đòi hỏi phải bung thiết bị để thay thế) Dễ (cập nhật phần mềm)
7 Kích thước camera Lớn (để lắp ráp các thành phần vật lý) Nhỏ
8 Độ bền Thấp (do cấu tạo vật lý nên tuổi thọ giảm nhanh hơn) Cao
9 Đối tượng tác động Trực tiếp vào ống kính camera Hình ảnh
10 Giá thành Cao Thấp
11 Mức độ phổ biến Ít (do giá thành cao) Nhiều (giá thành rẻ, dễ nâng cấp)

Xem thêm:

  • Nên mua máy ảnh của hãng nào thì tốt? Top 10 hãng máy ảnh nổi tiếng hiện nay
  • ISO máy ảnh là gì? Cách điều chỉnh ISO máy ảnh để chụp đẹp nhất

Trên đây là thông tin về  zoom quang học và zoom kỹ thuật số mà Điện máy XANH chia sẻ đến bạn. Hi vọng thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc chọn mua máy ảnh.